Tăng Thị Thùy
Theo kết quả khảo sát PISA 2012 của OECD được công bố ngày 3 tháng 12 năm 2012, Việt Nam đứng thứ 17 về toán toán học, thứ 19 về đọc hiểu và thứ 8 về khoa học. Tuy nhiên đây chỉ là kết quả thành tích mà 4959 học sinh Việt Nam đạt được qua các bài kiểm tra PISA. Sau khi làm bài kiểm tra xong, học sinh sẽ phải trả lời một phiếu khảo sát với 53 câu hỏi liên quan đến rất nhiều yếu tố trong quá hoạt động học tập của học sinh như: độ tuổi đến trường; giới tính; hoàn cảnh gia đình; môi trường học tập; cơ sở vật chất; trốn học; sự thích thú, khả năng tự tin của học sinh đối với các môn học… Thông qua kết quả của phiếu khảo sát này sẽ cho thấy những những vấn đề mà học sinh gặp phải trong quá trình học tập. Chẳng hạn,như trường hợp của Đài Loan luôn nằm trong tốp các nước/ vùng kinh tế có thành tích toán học cao nhất trong các kỳ khảo sát PISA nhưng thực chất phân tích khi phân tích phiếu khảo sát thì kết quả cho thấy rằng đa số học sinh không thích thú với việc học môn toán.
----------------------------------------------------------------------------------------
Thêm bài viết đưới đây ở báo Tuổi Trẻ:
http://tuoitre.vn/Giao-duc/583537/khao-sat-pisa-viet-nam-duoc-danh-gia-cao-tai-dong-nam-a.html
Theo kết quả khảo sát PISA 2012 của OECD được công bố ngày 3 tháng 12 năm 2012, Việt Nam đứng thứ 17 về toán toán học, thứ 19 về đọc hiểu và thứ 8 về khoa học. Tuy nhiên đây chỉ là kết quả thành tích mà 4959 học sinh Việt Nam đạt được qua các bài kiểm tra PISA. Sau khi làm bài kiểm tra xong, học sinh sẽ phải trả lời một phiếu khảo sát với 53 câu hỏi liên quan đến rất nhiều yếu tố trong quá hoạt động học tập của học sinh như: độ tuổi đến trường; giới tính; hoàn cảnh gia đình; môi trường học tập; cơ sở vật chất; trốn học; sự thích thú, khả năng tự tin của học sinh đối với các môn học… Thông qua kết quả của phiếu khảo sát này sẽ cho thấy những những vấn đề mà học sinh gặp phải trong quá trình học tập. Chẳng hạn,như trường hợp của Đài Loan luôn nằm trong tốp các nước/ vùng kinh tế có thành tích toán học cao nhất trong các kỳ khảo sát PISA nhưng thực chất phân tích khi phân tích phiếu khảo sát thì kết quả cho thấy rằng đa số học sinh không thích thú với việc học môn toán.
Như vậy kết quả thành tích qua bài kiểm tra cũng chưa thấy
được những vấn đề thực sự của giáo dục. Theo phân tích sơ bộ của OECD thì PISA
Việt Nam thể hiện như sau:
Về thành tích chung, cả ba lĩnh vực toán học, đọc hiểu và
khoa học, Việt Nam đều đứng trên mức trung bình của OECD. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm học sinh đạt thành
tích cao thì lại thấp hơn hoặc chỉ tương đương với trung bình của OECD. Điều này cho thấy Việt Nam không có
nhiều học sinh đạt thành tích cao nhưng cũng cho thấy không có khoảng cách quá
xa giữa học sinh đạt thành tích cao và học sinh có kết quả thấp vì tỷ lệ phần
trăm sinh viên đạt kết quả thấp khả quan hơn trung bình của OECD.
Thành tích toán học và khoa học của học sinh nam so với học
sinh nữ cũng chỉ trong khoảng trung bình của OECD. Như vậy có sự khác biệt về
thành tích học tập giữa nam và nữ (có 2648 học sinh nữ và 2311 học sinh nam
tham gia khảo sát). Do vậy, giới tính trong giáo dục là một vấn đề của giáo dục
Việt Nam. Kết quả PISA cũng chỉ ra bối cảnh xã hội có sự ảnh hưởng đến thành
tích học tập của học sinh. Khi bối cảnh xã hội hiện nay vẫn còn trọng băng cấp,
thi cử, thành tích thì chắc sẽ tác động mạnh đến phương pháp dạy và học của thầy
– trò chủ yếu là để đối phó với thi cử.
Về bản thân học sinh, theo khảo sát tỷ lệ trốn tiết học, ngày
học của học sinh Việt Nam cao hơn mức trung bình của OECD. Theo dữ liệu công bố
của PISA, sau khi sử lý bằng phần mềm SPSS, kết quả cho thấy: có 16% học sinh
đi học muộn; 8,7% học sinh trốn học cả ngày; 6,3% học sinh trốn tiết (xem bảng
1,2,3). Việc trốn học này đã ảnh hưởng đến
kết quả học tập của học sinh. Và sự ảnh hưởng này cao hơn trung bình của OECD.
Ngoài ra, sự lo lắng của học sinh Việt Nam cũng cao hơn trung bình của OECD. Kết quả cho thấy học sinh Việt Nam chưa được thỏa mái trong học tập nên khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một niềm vui” dường như vẫn chỉ là khẩu hiệu!.
Ngoài ra, sự lo lắng của học sinh Việt Nam cũng cao hơn trung bình của OECD. Kết quả cho thấy học sinh Việt Nam chưa được thỏa mái trong học tập nên khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một niềm vui” dường như vẫn chỉ là khẩu hiệu!.
Điều đáng nói nữa là học sinh Việt Nam chưa có niềm tin vào
khả năng của mình khi mà kết quả PISA chỉ ra rằng tỷ lệ học sinh Việt Nam tin
vào khả năng của bản thân thấp hơn trung bình của OECD. Câu hỏi đặt ra cho mục đích giáo dục, liệu mục đích giáo dục
của chúng ta đang có vấn đề?
Trên đây chỉ là một số những điểm sơ nét mà OECD chỉ ra qua cuộc khảo sát
PISA của Việt Nam năm 2012. Những để có
những kết quả chi tiết hơn thì cần tiếp
những nghiên cứu phân tích kỹ lưỡng bảng khảo sát học sinh, nhà trường, phụ huynh (hiệu trưởng và
phụ huynh cũng là đối tượng trong cuộc khảo sát PISA). Từ đó chúng ta mới thấy
được bức tranh rõ nét của giáo dục phổ thông Việt Nam hiện nay.
Bảng 1. Tỷ
lệ học sinh đi học muộn
Tần số
|
Phần trăm
|
|
Không đi
học muộn
|
4154
|
83.9
|
1 đến 2
lần
|
694
|
14.0
|
3 đến 4
lần
|
71
|
1.4
|
5 lần trở
lên
|
31
|
.6
|
Tổng số
|
4950
|
100.0
|
* Không tính 2 phiếu không hợp lệ và 7 phiếu
không trả lời
Bảng 2. Tỷ
lệ học sinh trốn học cả ngày
Tần số
|
Phần trăm
|
|
Không trốn
buổi học
|
4521
|
91.3
|
1 đến 2
lần
|
372
|
7.5
|
3 đến 4
lần
|
43
|
.9
|
5 lần trở
lên
|
16
|
.3
|
Tổng số
|
4952
|
100.0
|
*Không tính 7 phiếu
không trả lời
Bảng 3. Tỷ
lệ học sinh trốn tiết học
Tần số
|
Phần trăm
|
|
Không trốn
tiết học
|
4641
|
93.6
|
1 đến 2
lần
|
268
|
5.4
|
3 đến 4
lần
|
32
|
.6
|
5 lần trở
lên
|
16
|
.3
|
Tổng số
|
4957
|
100.0
|
*Không tính 2 phiếu
không trả lời
----------------------------------------------------------------------------------------
Thêm bài viết đưới đây ở báo Tuổi Trẻ:
http://tuoitre.vn/Giao-duc/583537/khao-sat-pisa-viet-nam-duoc-danh-gia-cao-tai-dong-nam-a.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét